Home

กัญชาเมืองกาญจน์ ทำเอ็มโอยูกับออสเตรเลีย พาสายพันธุ์ไทรโยค 01 ไปสู่ตลาดโลก

on 4/8/24

119 views

อ้างอิง : ไทยรัฐ ออนไลน์ 
https://www.thairath.co.th/agriculture/agricultural-products/2772441 

 

• นิคมฯ กัญชาทางการแพทย์แห่งประเทศไทย ทำเอ็มโอยู กับออสเตรเลีย เพื่อนำสายพันธุ์กัญชาไทรโยค 01 ออกสู่ตลาดโลก เตรียมโรดโชว์ในงาน ICBC เบอร์ลิน ช่วงเดือน เม.ย. 67 นี้ วอนรัฐบาลเร่งออกกฎหมายควบคุมพืชกัญชาให้ชัดเจนด่วน

• เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 นายวิศารท์ พจน์ประสาท ประธานบริหาร นิคมอุตสาหกรรมกัญชาทางการแพทย์แห่งประเทศไทย และ นายวิศรุต ฤทธิเลิศ ที่ปรึกษาฝ่ายยุทธศาสตร์และการตลาด ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วม (MOU) กับ Mr.Paul Khelley ประธานกรรมการบริษัท กุนจา โกลด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนด้านการพัฒนานวัตกรรมกัญชาทุกด้าน ที่ห้องประชุมนิคมอุตสาหกรรมกัญชาทางการแพทย์แห่งประเทศไทย ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี
• โดยทั้งสองฝ่ายได้จัดทำสัญญาข้อตกลงในการร่วมกันเพื่อนำสายพันธุ์กัญชาไทรโยค 01 ที่มี THC สูง และสารประกอบหลายชนิด เหมาะสำหรับการนำไปเป็นสารตั้งต้นเกี่ยวกับการผลิตยาต้านเบาหวาน รวมถึงการสร้างนวัตกรรมของระบบอัจฉริยะในการปลูกกัญชาแบบ Indoor โดยมีที่ปรึกษาด้านนวัตกรรม คือ นายภูรัชช์ แก้วกันหา และ นายมานพ ยวงกลาง ร่วมตรวจสอบและพัฒนาจัดทำรูปแบบการจัดทำระบบไฟฟ้าและนวัตกรรมอื่นๆ เพื่อเตรียมตัวสำหรับการนำสายพันธุ์กัญชาสู่ออกตลาดโลก รวมถึงการจับมือกันระหว่างกัญชาไทยและกัญชายุโรป เพื่อให้สามารถเป็นพืชเศรษฐกิจที่มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน
• นายวิศาร์ท กล่าวว่า ในงาน ICBC B2B ที่ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ในเดือน เม.ย. 2567 นี้ คาดว่าจะมีเงินสะพัดสำหรับการลงทุนด้านพืชกัญชาไม่น้อยกว่า 3 พันล้าน ซึ่งอาจจะลดลงกว่าปีที่แล้วถึง 2 พันล้าน เฉพาะในส่วนกัญชาไทย เหตุผลปัจจัยจากความผันผวนในข้อกฎหมาย เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ที่เป็นปัจจัยหลักจนทำให้นักลงทุนอยู่ระหว่างการตัดสินใจที่จะใช้ฐานการผลิตในประเทศไทยเป็นหลัก ซึ่งแนวโน้มเราอาจเสียโอกาสหากยุโรปหันไปใช้ฐานผลิตจากเพื่อนบ้านที่กำลังจะปลดล็อกกัญชาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนับว่าเป็นการสูญเสียภาคการลงทุนอีกด้านของประเทศ

 

"อยากวิงวอนรัฐบาลให้พิจารณาเร่งรัดออกกฎหมายหรือควบคุมพืชกัญชาให้มีความชัดเจนโดยด่วน เพราะกระแสความผันผวน ขณะนี้ จะทำให้เราเสียโอกาสในด้านการพัฒนาประเทศ โดยไม่มีวันหวนกลับเพราะต่างชาติได้พัฒนาไปไกล ดังนั้น กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมกัญชาทางการแพทย์ฯ จึงพยายามรักษาฐานการผลิต คุณภาพ สายพันธุ์ ให้เป็นที่ต้องการของทั่วโลก" ประธานบริหารนิคมฯ กัญชาทางการแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าว.